กระทู้สนทนา
ข้อความจากหัวใจของ ... เพื่อนสวนโมกข์ถึงเพื่อนสวนโมกข์
มีข้อความจาก 'กลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ (ทางเฟสบุค)
ได้เล่าถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในสวนโมกข์ ในช่วงที่เจ้าอาวาสท่านใหม่ได้รับตำแหน่ง
นับแต่ปัญหาของการแยกความเป็นสังฆะ เป็น 2 ฝ่าย ...
การที่สวนโมกข์ขอจัดการเงินเอง จากเดิมที่มูลนิธิธรรมทานช่วยดูแล ...
การก้าวออกจากสวนโมกข์ของพระผู้ใหญ่ผู้เคยใกล้ชิดท่านอาจารย์พุทธทาส ...
ไปจนถึง "การก่อสร้างบริเวณเขาพุทธทอง" ( โบสถ์ธรรมชาติ ... ท้องฟ้าเป็นหลังคา ร่มไม้ชายคาเป็นกำแพง)
และที่แน่ๆ ความหมายของคำว่า "สังฆะ" - สายตาแห่งความปรารถนาดีในหมู่ชนพระภิกษุ ในสวนโมกข์ที่ถูกลดทอนลงไป
ความงามแบบฉบับสวนโมกข์ จะเปลี่ยนไปเพียงใด ...
คุณสามารถร่วมลงชื่อแสดงความรัก ความรู้สึกต่อสวนโมกข์ได้
เชิญชวนลงชื่อ และอ่านเต็มได้ที่
https://www.facebook.com/notes/tilopa-house/%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B9%8C%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B9%8C/10151616411521173?comment_id=27218784

มีข้อความจาก 'กลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ (ทางเฟสบุค)
ได้เล่าถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในสวนโมกข์ ในช่วงที่เจ้าอาวาสท่านใหม่ได้รับตำแหน่ง
นับแต่ปัญหาของการแยกความเป็นสังฆะ เป็น 2 ฝ่าย ...
การที่สวนโมกข์ขอจัดการเงินเอง จากเดิมที่มูลนิธิธรรมทานช่วยดูแล ...
การก้าวออกจากสวนโมกข์ของพระผู้ใหญ่ผู้เคยใกล้ชิดท่านอาจารย์พุทธทาส ...
ไปจนถึง "การก่อสร้างบริเวณเขาพุทธทอง" ( โบสถ์ธรรมชาติ ... ท้องฟ้าเป็นหลังคา ร่มไม้ชายคาเป็นกำแพง)
และที่แน่ๆ ความหมายของคำว่า "สังฆะ" - สายตาแห่งความปรารถนาดีในหมู่ชนพระภิกษุ ในสวนโมกข์ที่ถูกลดทอนลงไป
ข้อความส่วนหนึ่ง
๑๑๑๑๑
... ในทัศนะของกลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ พุทธทาสไม่ได้สร้างสวนโมกข์ขึ้นเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง
สวนโมกข์นั้นไม่ใช่เป็นทรัพย์สินของวัดหรือของรัฐ ที่ใครคนใดคนหนึ่งคิดจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้หากมีอำนาจ
งานแต่ละชิ้นที่พุทธทาสสร้างขึ้นมีความหมายและจิตวิญญาณในแบบของมัน
และหลายอย่างคงไม่สามารถเอากลับคืนมาได้อีกแล้วหากถูกทำลายไป
๑๑๑๑๑
๑๑๑๑๑
... ในทัศนะของกลุ่มเพื่อนสวนโมกข์ พุทธทาสไม่ได้สร้างสวนโมกข์ขึ้นเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง
สวนโมกข์นั้นไม่ใช่เป็นทรัพย์สินของวัดหรือของรัฐ ที่ใครคนใดคนหนึ่งคิดจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้หากมีอำนาจ
งานแต่ละชิ้นที่พุทธทาสสร้างขึ้นมีความหมายและจิตวิญญาณในแบบของมัน
และหลายอย่างคงไม่สามารถเอากลับคืนมาได้อีกแล้วหากถูกทำลายไป
๑๑๑๑๑
ความงามแบบฉบับสวนโมกข์ จะเปลี่ยนไปเพียงใด ...
คุณสามารถร่วมลงชื่อแสดงความรัก ความรู้สึกต่อสวนโมกข์ได้
เชิญชวนลงชื่อ และอ่านเต็มได้ที่
https://www.facebook.com/notes/tilopa-house/%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B9%8C%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B9%8C/10151616411521173?comment_id=27218784


อมยิ้ม17ท่านกัมบี้จ่ายกาด
ตอบลบมีคนถามท่านพุทธทาสว่า
อีก50ปี100ปีอานาคตข้างหน้าที่หน้าปั้นของท่านอาจจะมีกระบอกเชียมซีให้คนเสี่ยงทาย
หรือมีร่างทรงมาเชิญดวงวิญญาณท่านมาเข้าประทับทรง
ท่านพุทธทาสตอบว่า ช่างมัน
ตามความหมายตามคำพูดของท่านพุทธทาสคือ
คนงมงายมีอยู่ทุกยุคทุกสมัย
ไม่ว่าจะเมามายในวัตถุ หรือแม้แต่มัวเมาในตำรา มัวเมาในลาภยศสรรเสริญ
ฉนั้นการที่สวนโมกข์เปลี่ยนไปก็เป็นไปตามที่มันเปลี่ยนไป
ความจริงสวนโมกข์ก็เปลี่ยนไปตลอดเวลานั่นแหละ เพี่ยงแต่ไม่สังเกตุกันเท่านั้น
ใครที่เรียกท่านพุทธทาสว่านักปฏิรูป ไม่ผิดครับ
ท่านพุทธทาสปฏิรูปให้คนหลงในวัตถุกลับคืนสู่ธรรมชาติ
ให้คนงมงายในไสยศาสตร์ เซ่นผีทรงเจ้า เปลี่ยนกลับไปถือศีล ทำสมาธิ
เปลี่ยนให้คนบ้าตำรากลับไปใช้ปัญญาโยนิโสมนสิการ
เหล่านี้จะเรียกปฏิรูปย่อมได้
ผมเองคิดว่า
สวนโมกข์จะเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป
แต่ธรรมะของท่านพุทธทาสที่สอนให้ละ"ตัวกูของกู"ไม่เคยเปลี่ยน
นิพพานที่นี่และเดี๋ยวนี้ยังคงเป็นธรรมฐิติอยู่อย่างนั้นเป็นตถตา
และ
ไม่ต้องรอนิพพานชาติหน้า
ถ้าเราเข้าใจถึงหลักปรมัตถ์ที่ท่านพุทธทาสสอน
เสาเข็ม ก้อนอิฐ ปูนซีเมนต์ ก็ทำให้ธรรมะเปลี่ยนแปลงไม่ได้
ตัวพยัญชนะสักกี่หมื่นกี่แสนบทก็บิดเบือนพระธรรมไม่ได้
ธรรม คือ ธรรมชาติ ที่ท่านพุทธทาสสอน
พระพุทธเจ้าทรงปรินิพพานมาแล้วกว่า2,500ปี
โลกเปลี่ยนแปลงไปจากพุทธกาลไปแล้ว
แต่
อรหันต์ยังคงเกิดอยู่ทุกยุคทุกสมัย
จึงเรียกได้ว่า
วิมุติธรรมไม่ถูกทับถมได้ด้วยเส้าหินแท่นศิลา
ไม่อาจเจือจางไปตามกาลเวลา
วิมุติธรรมมิได้จารึกอยู่แต่ในตำราที่คนอาจจะมักง่ายนำมาขยายความผิดๆตามสัญญาตน
แต่
วิมุติธรรมมีอยู่ทุกที่ทุกแห่งหน ในราวป่าพงหญ้า ก้อนดิน สายน้ำ สายลม และแสงแดด
ท่านครับ
พระพุทธทาสจักยังอยู่ไม่มีวันตาย
ธรรมะที่ท่านสอนจะเป็นตัวแทนท่านตราบนานเท่านาน