ปฏิจจสมุปบาทเป้นกระบวนการเกิดทุกข์ และ กระบวนการดับทุกข์
กระบวนการเกิดทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า สมุทัย
กระบวนการดับทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า นิโรธ
การปฏิบติตนเพื่อการดับทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า มรรค
มรรคคือทางแห่งการดับทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า อริยมรรคที่มีองค์แปด
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ปฏิจจสมุปบาทมีองค์ประกอบ
สมมุติเปรียบเทียบว่าปฏิจสมุปบาทคือแกงส้มหนึ่งหม้อ
จะเกิดเป็นแกงส้มหนึ่งหม้อได้อย่างน้อยต้องมีองค์ประกอบ
พรกแห้ง กระเทียม หัวหอมแดง กะปิ น้ำมะขาม(หรือสิ่งเปริ้ยวอื่นๆ) น้ำตาลหวาน เกลือหรือน้ำปลา น้ำ ผัก ปลากุ้ง
หากขาดองค์ประกอบตัวใดตัวหนึ่งไปแกงส้มคงไม่เกิด
ู^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^ู^^
ในคืนวันเพ็ญเดือนหกที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้และทรงตรัสสร้อยคำปฏิจจสมุปบาทตามที่พระองค์ตรัสรู้ว่า
พุทธอุทานคาถาที่ ๑
เมื่อใดแล ธรรมทั้งหลาย ปรากฏแก่พราหมณ์
ผู้มีเพียรเพ่งอยู่ เมื่อนั้น ความสงสัยทั้งปวง
ของพราหมณ์นั้นย่อมสิ้นไป
เพราะมารู้ธรรม พร้อมทั้งเหตุ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และ
พุทธอุทานคาถาที่ ๒
เมื่อใดแล ธรรมทั้งหลาย ปรากฏแก่พราหมณ์
ผู้มีเพียรเพ่งอยู่ เมื่อนั้น ความสงสัยทั้งปวง
ของพราหมณ์นั้นย่อมสิ้นไป
เพราะได้รู้ความสิ้นแห่งปัจจัยทั้งหลาย.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พุทธอุทานคาถาที่ ๓
เมื่อใดแล ธรรมทั้งหลาย ปรากฏแก่พราหมณ์
ผู้มีเพียรเพ่งอยู่ เมื่อนั้น พราหมณ์นั้น
ย่อมกำจัดมารและเสนาเสียได้
ดุจพระอาทิตย์อุทัย ทำอากาศให้สว่าง ฉะนั้น.
ู^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
การตรัสรู้ คือ รู้วิชชา
การตรัสรู้เป็นผลให้ไม่เกิดทุกข์ คือ นิพพาน
นิพพานไม่ได้แปลว่า ตาย
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ปรินิพพานแปลว่า ตาย
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ตายแล้วเกิด เป็นสสสตทิฐิ
ตายแล้วไม่เกิดอีก เป็นอุจเฉททิฐิ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ธรรมใดเกิดแต่เหตุ เมื่อเหตุดับ สิ่งหรือธรรมเหล่านั้นก็ดับไปเป็นธรรมดา
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
นิพพานที่นี่และเดี๋ยวนี้
ไม่ต้องรอชาติหน้า
กระบวนการเกิดทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า สมุทัย
กระบวนการดับทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า นิโรธ
การปฏิบติตนเพื่อการดับทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า มรรค
มรรคคือทางแห่งการดับทุกข์พระพุทธเจ้าทรงตรัสเรียกว่า อริยมรรคที่มีองค์แปด
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ปฏิจจสมุปบาทมีองค์ประกอบ

สมมุติเปรียบเทียบว่าปฏิจสมุปบาทคือแกงส้มหนึ่งหม้อ
จะเกิดเป็นแกงส้มหนึ่งหม้อได้อย่างน้อยต้องมีองค์ประกอบ
พรกแห้ง กระเทียม หัวหอมแดง กะปิ น้ำมะขาม(หรือสิ่งเปริ้ยวอื่นๆ) น้ำตาลหวาน เกลือหรือน้ำปลา น้ำ ผัก ปลากุ้ง
หากขาดองค์ประกอบตัวใดตัวหนึ่งไปแกงส้มคงไม่เกิด
ู^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^ู^^
ในคืนวันเพ็ญเดือนหกที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้และทรงตรัสสร้อยคำปฏิจจสมุปบาทตามที่พระองค์ตรัสรู้ว่า
พุทธอุทานคาถาที่ ๑
เมื่อใดแล ธรรมทั้งหลาย ปรากฏแก่พราหมณ์
ผู้มีเพียรเพ่งอยู่ เมื่อนั้น ความสงสัยทั้งปวง
ของพราหมณ์นั้นย่อมสิ้นไป
เพราะมารู้ธรรม พร้อมทั้งเหตุ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และ
พุทธอุทานคาถาที่ ๒
เมื่อใดแล ธรรมทั้งหลาย ปรากฏแก่พราหมณ์
ผู้มีเพียรเพ่งอยู่ เมื่อนั้น ความสงสัยทั้งปวง
ของพราหมณ์นั้นย่อมสิ้นไป
เพราะได้รู้ความสิ้นแห่งปัจจัยทั้งหลาย.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พุทธอุทานคาถาที่ ๓
เมื่อใดแล ธรรมทั้งหลาย ปรากฏแก่พราหมณ์
ผู้มีเพียรเพ่งอยู่ เมื่อนั้น พราหมณ์นั้น
ย่อมกำจัดมารและเสนาเสียได้
ดุจพระอาทิตย์อุทัย ทำอากาศให้สว่าง ฉะนั้น.
ู^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
การตรัสรู้ คือ รู้วิชชา
การตรัสรู้เป็นผลให้ไม่เกิดทุกข์ คือ นิพพาน
นิพพานไม่ได้แปลว่า ตาย
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ปรินิพพานแปลว่า ตาย
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ตายแล้วเกิด เป็นสสสตทิฐิ
ตายแล้วไม่เกิดอีก เป็นอุจเฉททิฐิ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ธรรมใดเกิดแต่เหตุ เมื่อเหตุดับ สิ่งหรือธรรมเหล่านั้นก็ดับไปเป็นธรรมดา
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
นิพพานที่นี่และเดี๋ยวนี้
ไม่ต้องรอชาติหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น