ทรงตรัส ... สัมมาทิฏฐิ ว่ามีอยู่ ๒ คือ สาสวาสัมมาทิฏฐิ กับ อนาสวาสัมมาทิฏฐิ
ดังนั้น เรื่องสัตว์มีมาก มีน้อย ที่ตรัสนั้น ย่อมไม่เนื่องกับ มิจฉาทิฏฐิ ๒ (ตายเกิด ตายสูญ)
ภิกษุ ท. ! อุปมานี้ฉันใด อุปไมยก็ฉันนั้น : สัตว์ที่เกิดกลับมาสู่หมู่มนุษย์ มีน้อย;
สัตว์ที่เกิดกลับเป็นอย่างอื่นจากหมู่มนุษย์ มีมากกว่าโดยแท้. ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า?
ภิกษุ ท. ! ข้อนั้น เพราะความที่สัตว์เหล่านั้นไม่เห็นอริยสัจทั้งสี่.
อริยสัจสี่ อย่างไรเล่า? สี่อย่างคือ
อริยสัจคือทุกข์
อริยสัจคือเหตุให้เกิดขึ้นแห่งทุกข์
อริยสัจคือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์
อริยสัจคือทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์.
ภิกษุ ท.! เพราะเหตุนั้น ในเรื่องนี้ เธอพึงประกอบโยคกรรมอันเป็นเครื่องกระทำให้รู้ว่า
"ทุกข์ เป็นอย่างนี้,
เหตุเกิดขึ้นแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้,
ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างนี้,
ทางดำเนินให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์เป็นอย่างนี้",. ดังนี้.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๗๘/๑๗๕๗.
(ในกรณีที่ไม่เห็นอริยสัจนั้น ยังมีผลทำให้ :
สัตว์มาเกิดในมัชฌิมชนบท มีน้อย (๑๙/๕๗๘/๑๗๕๘). < --- "สัตว์มาเกิด" ทรงตรัสแสดงด้วย "โวหารโลก" ซึ่งเป็นสมมุติกถา
สัตว์มีปัญญาจักษุ มีน้อย (๑๙/๕๗๙/๑๗๕๙).
สัตว์ไม่เสพของเมา มีน้อย (๑๙/๕๗๙/๑๗๖๐).
สัตว์เกิดเป็นสัตว์บก มีน้อย (สัตว์น้ำมาก) (๑๙/๕๗๙/๑๗๖๑).
สัตว์เอื้อเฟื้อมารดา มีน้อย (๑๙/๕๗๙/๑๗๖๑).
สัตว์เอื้อเฟื้อบิดา มีน้อย (๑๙/๕๗๙/๑๗๖๒).
สัตว์เอื้อเฟื้อสมณะ มีน้อย (๑๙/๕๗๙/๑๗๖๓).
สัตว์เอื้อเฟื้อพราหมณ์ มีน้อย (๑๙/๕๘๐/๑๗๖๔).
สัตว์อ่อนน้อมถ่อมตน มีน้อย (๑๙/๕๘๐/๑๗๖๕).
^^^^
พุทธประสงค์ที่แท้จริงคือ ทรงมุ่งที่จะแสดงเรื่อง อริยสัจสี่ ต่างหาก !!!
** สัตว์มาเกิดในมัชฌิมชนบท มีน้อย <<< แล้วคนที่เหลือทั้งโลกล่ะ ** ^^
ไม่มีสัตว์ ตัวตน บุคคล เรา เขา ใน "ปฏิจจสมุปบาท"
คนดู
http://pantip.com/topic/30968621/comment23-1
ตอบลบความเห็นที่24